Điều 2. Viên chức
Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Hoạt động nghề nghiệp của viên chức
Hoạt động nghề nghiệp của viên chức là việc thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ có yêu cầu về trình độ, năng lực, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Điều 5. Các nguyên tắc trong hoạt động nghề nghiệp của viên chức
- Tuân thủ pháp luật, chịu trách nhiệm trước pháp luật trong quá trình thực hiện hoạt động nghề nghiệp.
- Tận tụy phục vụ nhân dân.
- Tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử.
- Chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền và của nhân dân.
Điều 7. Vị trí việc làm
- Vị trí việc làm là công việc hoặc nhiệm vụ gắn với chức danh nghề nghiệp hoặc chức vụ quản lý tương ứng, là căn cứ xác định số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức để thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.
- Chính phủ quy định nguyên tắc, phương pháp xác định vị trí việc làm, thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định số lượng vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập.
Điều 9. Đơn vị sự nghiệp công lập và cơ cấu tổ chức quản lý hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập
- Đơn vị sự nghiệp công lập là tổ chức do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thành lập theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, cung cấp dịch vụ công, phục vụ quản lý nhà nước.
- Đơn vị sự nghiệp công lập gồm:
- a) Đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự (sau đây gọi là đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ);
- b) Đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự (sau đây gọi là đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ).
- Chính phủ quy định chi tiết tiêu chí phân loại đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại khoản 2 Điều này đối với từng lĩnh vực sự nghiệp căn cứ vào khả năng tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự và phạm vi hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.
- Căn cứ điều kiện cụ thể, yêu cầu quản lý đối với mỗi loại hình đơn vị sự nghiệp công lập trong từng lĩnh vực, Chính phủ quy định việc thành lập, cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập, mối quan hệ giữa Hội đồng quản lý với người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.
Điều 11. Quyền của viên chức về hoạt động nghề nghiệp
- Được pháp luật bảo vệ trong hoạt động nghề nghiệp.
- Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.
- Được bảo đảm trang bị, thiết bị và các điều kiện làm việc.
- Được cung cấp thông tin liên quan đến công việc hoặc nhiệm vụ được giao.
- Được quyết định vấn đề mang tính chuyên môn gắn với công việc hoặc nhiệm vụ được giao.
- Được quyền từ chối thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ trái với quy định của pháp luật.
- Được hưởng các quyền khác về hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Quyền của viên chức về tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương
- Được trả lương tương xứng với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp, chức vụ quản lý và kết quả thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao; được hưởng phụ cấp và chính sách ưu đãi trong trường hợp làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc làm việc trong ngành, nghề có môi trường độc hại, nguy hiểm, lĩnh vực sự nghiệp đặc thù.
- Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và chế độ khác theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.
- Được hưởng tiền thưởng, được xét nâng lương theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.
Điều 13. Quyền của viên chức về nghỉ ngơi
- Được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động. Do yêu cầu công việc, viên chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm thì được thanh toán một khoản tiền cho những ngày không nghỉ.
- Viên chức làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa hoặc trường hợp đặc biệt khác, nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ phép của 02 năm để nghỉ một lần; nếu gộp số ngày nghỉ phép của 03 năm để nghỉ một lần thì phải được sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.
- Đối với lĩnh vực sự nghiệp đặc thù, viên chức được nghỉ việc và hưởng lương theo quy định của pháp luật.
- Được nghỉ không hưởng lương trong trường hợp có lý do chính đáng và được sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.
Điều 14. Quyền của viên chức về hoạt động kinh doanh và làm việc ngoài thời gian quy định
- Được hoạt động nghề nghiệp ngoài thời gian làm việc quy định trong hợp đồng làm việc, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
- Được ký hợp đồng vụ, việc với cơ quan, tổ chức, đơn vị khác mà pháp luật không cấm nhưng phải hoàn thành nhiệm vụ được giao và có sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.
- Được góp vốn nhưng không tham gia quản lý, điều hành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.
Điều 15. Các quyền khác của viên chức
Viên chức được khen thưởng, tôn vinh; được tham gia hoạt động kinh tế - xã hội; được hưởng chính sách ưu đãi về nhà ở; được tạo điều kiện học tập, hoạt động nghề nghiệp ở trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật. Trường hợp bị thương hoặc chết do thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao thì được xét hưởng chính sách như thương binh hoặc được xét để công nhận là liệt sĩ theo quy định của pháp luật.
Điều 16. Nghĩa vụ chung của viên chức
- Chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam và pháp luật của Nhà nước.
- Có nếp sống lành mạnh, trung thực, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.
- Có ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm trong hoạt động nghề nghiệp; thực hiện đúng các quy định, nội quy, quy chế làm việc của đơn vị sự nghiệp công lập.
- Bảo vệ bí mật nhà nước; giữ gìn và bảo vệ của công, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài sản được giao.
- Tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, thực hiện quy tắc ứng xử của viên chức.
Điều 17. Nghĩa vụ của viên chức trong hoạt động nghề nghiệp
- Thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao bảo đảm yêu cầu về thời gian và chất lượng.
- Phối hợp tốt với đồng nghiệp trong thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ.
- Chấp hành sự phân công công tác của người có thẩm quyền.
- Thường xuyên học tập nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ.
- Khi phục vụ nhân dân, viên chức phải tuân thủ các quy định sau:
- a) Có thái độ lịch sự, tôn trọng nhân dân;
- b) Có tinh thần hợp tác, tác phong khiêm tốn;
- c) Không hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà đối với nhân dân;
- d) Chấp hành các quy định về đạo đức nghề nghiệp.
- Chịu trách nhiệm về việc thực hiện hoạt động nghề nghiệp.
- Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Điều 19. Những việc viên chức không được làm
- Trốn tránh trách nhiệm, thoái thác công việc hoặc nhiệm vụ được giao; gây bè phái, mất đoàn kết; tự ý bỏ việc; tham gia đình công.
- Sử dụng tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị và của nhân dân trái với quy định của pháp luật.
- Phân biệt đối xử dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi hình thức.
- Lợi dụng hoạt động nghề nghiệp để tuyên truyền chống lại chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hoặc gây phương hại đối với thuần phong, mỹ tục, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân và xã hội.
- Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp.
- Những việc khác viên chức không được làm theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Điều 25. Các loại hợp đồng làm việc
- Hợp đồng làm việc xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng. Hợp đồng làm việc xác định thời hạn áp dụng đối với người trúng tuyển vào viên chức, trừ trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 58 của Luật này.
- Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng. Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn áp dụng đối với trường hợp đã thực hiện xong hợp đồng làm việc xác định thời hạn và trường hợp cán bộ, công chức chuyển thành viên chức theo quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 58 của Luật này.
Điều 27. Chế độ tập sự
- Người trúng tuyển viên chức phải thực hiện chế độ tập sự, trừ trường hợp đã có thời gian từ đủ 12 tháng trở lên thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng.
- Thời gian tập sự từ 03 tháng đến 12 tháng và phải được quy định trong hợp đồng làm việc.
- Chính phủ quy định chi tiết chế độ tập sự.
Điều 28. Thay đổi nội dung, ký kết tiếp, tạm hoãn và chấm dứt hợp đồng làm việc
- Trong quá trình thực hiện hợp đồng làm việc, nếu một bên có yêu cầu thay đổi nội dung hợp đồng làm việc thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 03 ngày làm việc. Khi đã chấp thuận thì các bên tiến hành sửa đổi, bổ sung nội dung liên quan của hợp đồng làm việc. Trong thời gian tiến hành thoả thuận, các bên vẫn phải tuân theo hợp đồng làm việc đã ký kết. Trường hợp không thoả thuận được thì các bên tiếp tục thực hiện hợp đồng làm việc đã ký kết hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng làm việc.
- Đối với hợp đồng làm việc xác định thời hạn, trước khi hết hạn hợp đồng làm việc 60 ngày, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập căn cứ vào nhu cầu của đơn vị, trên cơ sở đánh giá khả năng hoàn thành nhiệm vụ của viên chức, quyết định ký kết tiếp hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc đối với viên chức.
- Việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng làm việc, chấm dứt hợp đồng làm việc được thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.
- Khi viên chức chuyển công tác đến cơ quan, tổ chức, đơn vị khác thì chấm dứt hợp đồng làm việc và được giải quyết các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.
- Khi viên chức được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm giữ chức vụ được pháp luật quy định là công chức tại đơn vị sự nghiệp công lập hoặc có quyết định nghỉ hưu thì hợp đồng làm việc đương nhiên chấm dứt.
Điều 29. Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc
- Đơn vị sự nghiệp công lập được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức trong các trường hợp sau:
- a) Viên chức có 02 năm liên tiếp bị phân loại đánh giá ở mức độ không hoàn thành nhiệm vụ;
- b) Viên chức bị buộc thôi việc theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 52 và khoản 1 Điều 57 của Luật này;
- c) Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn bị ốm đau đã điều trị 12 tháng liên tục, viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thời hạn bị ốm đau đã điều trị 06 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục. Khi sức khỏe của viên chức bình phục thì được xem xét để ký kết tiếp hợp đồng làm việc;
- d) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của Chính phủ làm cho đơn vị sự nghiệp công lập buộc phải thu hẹp quy mô, khiến vị trí việc làm mà viên chức đang đảm nhận không còn;
đ) Khi đơn vị sự nghiệp công lập chấm dứt hoạt động theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
- Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải báo cho viên chức biết trước ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng làm việc xác định thời hạn. Đối với viên chức do cơ quan quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tuyển dụng, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc do người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định sau khi có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan quản lý đơn vị sự nghiệp công lập.
- Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập không được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức trong các trường hợp sau:
- a) Viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn, đang điều trị bệnh nghề nghiệp theo quyết định của cơ sở chữa bệnh, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này;
- b) Viên chức đang nghỉ hàng năm, nghỉ về việc riêng và những trường hợp nghỉ khác được người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập cho phép;
- c) Viên chức nữ đang trong thời gian có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập chấm dứt hoạt động.
- Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày; trường hợp viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 06 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 03 ngày.
- Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp sau:
- a) Không được bố trí theo đúng vị trí việc làm, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng làm việc;
- b) Không được trả lương đầy đủ hoặc không được trả lương đúng thời hạn theo hợp đồng làm việc;
- c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;
- d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;
đ) Viên chức nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở chữa bệnh;
- e) Viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị từ 03 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục.
- Viên chức phải thông báo bằng văn bản về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 03 ngày đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và e khoản 5 Điều này; ít nhất 30 ngày đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 5 Điều này.
- Chức năng và nhiệm vụ của Trường Cao đẳng nghề:
Sứ mạng và mục tiêu
- Xây dựng Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trở thành trường chất lượng cao; tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư; đào tạo đa cấp, đa ngành, đa lĩnh vực đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.
- Thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực đa ngànhnghề, đa cấp trình độ có năng lực hành nghề tương ứng với trình độ đào tạo; có đạo đức, sức khỏe; trách nhiệm nghề nghiệp; có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế; cung ứng dịch vụ công, dịch vụ sản xuất gắn với đào tạo trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, kinh tế, văn hóa nghệ thuật, du lịch và dịch vụ. Giới thiệu người học cho các tổ chức, doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Nhiệm vụ, quyền hạn
Nhà trường thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 23 của Luật giáo dục nghề nghiệp và các quy định sau đây:
- Nhiệm vụ
- Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, văn hóa, nghệ thuật và du lịch.
- Tổ chức biên soạn hoặc lựa chọn, phê duyệt và thực hiện các chương trình, giáo trình đào tạo đối với từng ngành, nghề được phép đào tạo theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Xây dựng kế hoạch tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và quy chế của nhà trường.
- Tổ chức các hoạt động đào tạo; kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp và in phôi văn bằng, quản lý, cấp phát, thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp cao đẳng, bằng tốt nghiệp trung cấp, chứng chỉ sơ cấp, chứng chỉ đào tạo theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Tuyển dụng, quản lý giảng viên, viên chức lãnh đạo, quản lý, viên chức, người lao động của trường bảo đảm đủ về số lượng, phù hợp với ngành, nghề, quy mô và trình độ đào tạo theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, gia đình người học trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Thực hiện dân chủ, công khai trong việc thực hiện các nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng các kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và hoạt động tài chính; có cơ chế để người học tham gia đánh giá hoạt động đào tạo, giảng viên; tham gia đánh giá công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý, viên chức, người lao động của nhà trường.
- Quản lý, sử dụng đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị và tài chính của nhà trường theo quy định của pháp luật.
- Quyết định thành lập các tổ chức trực thuộc trường theo cơ cấu tổ chức được phê duyệt; quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các chức vụ từ cấp trưởng phòng, khoa và tương đương trở xuống theo quy định.
- Phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong hoạt động đào tạo về lập kế hoạch đào tạo, xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo; tổ chức giảng dạy, hướng dẫn thực hành, thực tập, đánh giá kết quả học tập của người học.
- Sử dụng nguồn thu từ hoạt động đào tạo, khoa học, công nghệ, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của trường, chi cho các hoạt động đào tạo và bổ sung nguồn tài chính của trường theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
- Quyền hạn
- Quyết định mục tiêu, chiến lược và kế hoạch phát triển của nhà trường.
- Quyết định thành lập bộ máy tổ chức, phát triển đội ngũ giảng viên, viên chức lãnh đạo, quản lý, viên chức, người lao động trên cơ sở chiến lược và quy hoạch phát triển của nhà trường.
- Thu, chi tài chính, đầu tư phát triển các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo theo quy định của pháp luật; quyết định mức thu giá dịch vụ đào tạo tương ứng với điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo đối với chương trình đào tạo chất lượng cao và các quy định về tự chủ tài chính đối với trường cao đẳng theo quy định.
- Tuyển sinh và quản lý người học; phát triển chương trình đào tạo; tổ chức biên soạn hoặc lựa chọn giáo trình giảng dạy phù hợp với mục tiêu đào tạo của từng chương trình đào tạo theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Tổ chức triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế theo chiến lược và kế hoạch phát triển của nhà trường; bảo đảm chất lượng đào tạo của nhà trường; lựa chọn tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp để đăng ký kiểm định.
- Ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của trường; quy định chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức trực thuộc trường.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức
- 1. Hội đồng Trường
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch.
- Thư ký Hội đồng và các thành viên khác.
- Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng.
- Các phòng chức năng:
- Phòng Đào tạo.
- Phòng Tổ chức - Hành chính.
- Phòng Tài chính - Kế toán.
- Phòng Công tác học sinh, sinh viên.
- Phòng khoa học và Đảm bảo chất lượng.
- Phòng Quản trị Thiết bị - Vật tư - Xây dựng.
- 4. Các Khoa chuyên môn:
- Khoa Kỹ thuật Điện, Điện lạnh và Điện tử.
- Khoa Cơ khí - Động lực.
- Khoa Khoa học cơ bản.
- Khoa Nông nghiệp - Thực phẩm.
- Khoa Máy tính - Công nghệ thông tin.
- Khoa Kinh tế - Du lịch
- Khoa Văn hóa – Nghệ thuật
- Khoa Dân tộc nội trú
- 5. Trung tâm Dịch vụ Đào tạo và hợp tác doanh nghiệp
- Các Hội đồng tư vấn:
- Các tổ chức Đảng, đoàn thể:
- Tổ chức Đảng.
- Tổ chức Công đoàn cơ sở.
- Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.
- Chức năng, nhiệm vụ của các phòng, khoa
Phòng đào tạo
Tham mưu và giúp hiệu trưởng thực hiện những nhiệm vụ sau:
- Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển trường giai đoạn trung hạn và dài hạn.
- Tổ chức biên soạn hoặc lựa chọn, phê duyệt và thực hiện các chương trình, giáo trình đào tạo đối với từng ngành, nghề được phép đào tạo theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
- Xây dựng kế hoạch tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh đào tạo theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
- Tổ chức thực hiện và quản lý hoạt động đào tạo; đánh giá kết quả học tập của người học; in phôi văn bằng, quản lý, cấp phát, thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp cao đẳng, bằng tốt nghiệp trung cấp, chứng chỉ sơ cấp, chứng chỉ đào tạo theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên.
- Thực hiện các công việc giáo vụ: lập các biểu bảng về công tác giáo vụ, dạy và học, thực hành, thực tập nghề; theo dõi, tổng hợp; thống kê, làm báo cáo theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, của cơ quan quản lý cấp trên và của hiệu trưởng.
- Quản lý thư viện.
- Các nhiệm vụ khác theo sự phân công của hiệu trưởng.
Phòng Tổ chức - Hành chính
Tham mưu và giúp hiệu trưởng thực hiện những nhiệm vụ sau:
- Thành lập bộ máy tổ chức; quản lý, tổ chức, sắp xếp và bố trí nhân sự; tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng đối với CBVC.
- Thực hiện các thủ tục, chế độ hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động; các chế độ chính sách như khen thưởng, kỷ luật, tiền lương, phụ cấp ưu đãi, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nghỉ hưu, nghỉ việc, chế độ phúc lợi đối với CBVC,…
- Thực hiện công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Đảm bảo việc thực hiện quy chế, nội quy quy định của cơ quan.
- Lập kế hoạch công tác, báo cáo định kỳ và đột xuất của trường theo yêu cầu của lãnh đạo.
- Thực hiện công việc lễ tân, khánh tiết.
- Đăng ký xe công phục vụ công tác của nhà trường.
- Thực hiện công tác văn thư lưu trữ, quản lý con dấu của trường.
- Các nhiệm vụ khác theo sự phân công của hiệu trưởng.
Phòng Tài chính – Kế toán
Tham mưu và giúp hiệu trưởng thực hiện những nhiệm vụ sau:
- Quản lý tài chính, nghiệp vụ kế toán, thực hiện nhiệm vụ được nhà nước quy định trong Luật Kế toán.
- Thu thập, phản ánh, xử lý và tổng hợp tình hình sử dụng các nguồn kinh phí và vốn của trường.
- Lập dự toán thu, chi tài chính hàng năm. Kiểm soát việc chấp hành dự toán thu, chi, chấp hành các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật và các tiêu chuẩn định mức của nhà nước, kiểm tra quản lý chứng từ các loại vật tư tài sản, tài chính đúng qui định. Báo cáo quyết toán định kỳ theo quy định.
- Thực hiện đúng và đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất về tài chính cho các cơ quan quản lý cấp trên theo yêu cầu.
- Xây dựng, tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý tài sản.
- Tổng hợp tình hình, phân tích, đánh giá và đề xuất với Ban giám hiệu các biện pháp hiệu quả trong việc sử dụng các nguồn vốn, kinh phí và quỹ tại trường đảm bảo việc sử dụng các nguồn kinh phí tiết kiệm,hiệu quả.
- Tổ chức kiểm kê, đánh giá lại giá trị tài sản và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định nhà nước.
- Các nhiệm vụ khác theo sự phân công của hiệu trưởng.
Phòng Công tác học sinh, sinh viên
Tham mưu và giúp hiệu trưởng thực hiện những nhiệm vụ sau:
- Tổ chức tiếp nhận học sinh, sinh viên nhập học; lễ bế giảng trao bằng tốt nghiệp. Quản lý, khai thác hồ sơ học sinh, sinh viên.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai công tác giáo viên chủ nhiệm, công tác giáo dục rèn luyện học sinh, sinh viên.
- Thực hiện công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật và các chế độ chính sách đối với học sinh, sinh viên.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa về giáo dục rèn luyện thể chất và phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức các phong trào cho học sinh, sinh viên.
- Quản lý công tác y tế trường học, chế độ bảo hiểm y tế và các chế độ bảo hiểm khác đối với học sinh, sinh viên.
- Quản lý ký túc xá học sinh, sinh viên và hệ thống loa truyền thanh nội bộ.
- Phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình để giải quyết các công việc liên quan đến học sinh, sinh viên.
- Các nhiệm vụ khác theo sự phân công của hiệu trưởng.
Phòng Quản trị Thiết bị - Vật tư – Xây dựng
Tham mưu và giúp hiệu trưởng thực hiện những nhiệm vụ sau:
- Quản lý, sử dụng đất đai, cơ sở vật chất, các công trình xây dựng, trang thiết bị phục vụ đào tạo và làm việc theo quy định của pháp luật.
- Đầu tư, mua sắm, khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở vật chất, tài sản, trang thiết bị, vật tư,... Quản lý khu làm việc, phòng học, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, hội trường, nhà thi đấu đa năng, các công trình xây dựng khác,…; hệ thống điện, nước. Đầu tư, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc của CBVC.
- 3. Triển khai và phối hợp với các đơn vị thực hiện công tác xây dựng và phát triển cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật của nhà trường.
- Thực hiện thanh lý tài sản; tổng hợp báo cáo định kỳ công tác sử dụng, đầu tư và quản lý tài sản theo quy định của Nhà nước.
- Thực hiện nhiệm vụ quản trị cơ quan: Công tác bảo vệ an ninh trật tự; công tác PCCC; giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường, an toàn lao động. Quản lý căn – tin, khu giữ xe của CBVC và học sinh sinh viên, hệ thống mạng iOffice, mạng internet, Website... Phục vụ công tác hậu cần cho các cuộc họp, hội nghị, Lễ,… của nhà trường.
- Các nhiệm vụ khác theo sự phân công của hiệu trưởng.
Phòng Khoa học và Đảm bảo chất lượng
Tham mưu và giúp hiệu trưởng thực hiện những nhiệm vụ sau:
- Xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và hợp tác quốc tế. Hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị lập kế hoạch và thực hiện nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và sản xuất. Phối hợp nghiên cứu, thực nghiệm giữa các đơn vị trong và ngoài trường.
- Tổ chức các hội thi, hội nghị, hội thảo khoa học cấp trường và liên kết giữa trường với các đối tác khác. Thu thập thông tin khoa học; xây dựng và quản lý việc biên soạn, phát hành tập san, sách tham khảo phục vụ học tập, giảng dạy.
- Phối hợp với các khoa chuyên môn xây dựng kế hoạch chuyển giao công nghệ, kết quả nghiên cứu khoa học ứng dụng vào giảng dạy, sản xuất.
- Quản lý, xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động đảm bảo chất lượng của nhà trường đáp ứng tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Hướng dẫn, tư vấn, theo dõi và kiểm tra việc tổ chức thực hiện hoạt động kiểm định chất lượng tại các đơn vị. Tổ chức thanh tra, kiểm tra quá trình đào tạo.
- Tổ chức thực hiện các hoạt động về công tác khảo thí: Quản lý, nhân bản đề kiểm tra kết thúc môn học/ mô-đun; quản lý danh sách dự kiểm tra, bảng điểm tổng kết môn học/ mô-đun, tổng hợp điểm học kỳ, năm học, toàn khóa; lập kế hoạch và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp.
- Nghiên cứu đề xuất các hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học phù hợp với chương trình đào tạo của nhà trường.
- Các nhiệm vụ khác theo sự phân công của hiệu trưởng.